Wednesday, March 9, 2011

3 "đại gia" âm nhạc và sức ép "ngàn cân" với truyền thông Hàn

_(Cun9x.info) SM Entertainment, JYP Entertainment và YG Entertainment, là những công ty quản lý đã xuất hiện lâu, nắm trong tay những ngôi sao thuộc “hàng trên” của Kpop, có nguồn lực kinh tế vững mạnh...

Chính vì vậy, ba công ty quản lý này được tung hô là 3 “đại gia” của ngành giải trí Hàn Quốc. Tất cả những công ty giải trí nhỏ khác không trực thuộc sự quản lý của ba công ty này thì… cứ dè chừng.


Từ trái sang: Lee Soo Man (GĐ SM Entertainment),
Yang Hyun Seok (GĐ YG Entertainment)
và Park Jin Young (GĐ JYP Entertainment)

Nhiều người tin rằng sự thành công ngay từ khi debut mà ba “đại gia” này mang đến cho các Idol trong công ty của mình, chính là hệ thống đào tạo chuyên sâu về thanh nhạc, vũ đạo… trải qua nhiều gian khổ và khó khăn hơn hẳn các công ty nhỏ khác. Nhưng thực sự thì quá trình đào tạo này cũng không khác nhiều so với các công ty nhỏ, mà điều quan trọng quyết định sự thành bại của các nhóm nhạc mới là sức ảnh hưởng của công ty quản lý trên thị trường âm nhạc Kpop. Không thể phủ nhận tài năng của từng thành viên trong nhóm nhạc, nhưng thử hỏi nếu họ không có công ty quản lý lớn, sẵn sàng chi “mạnh tay” cho gà của mình thì cho dù họ có tung ra album thì cũng không ai biết bạn là ai cả.


Các gà cưng của 3 "đại gia" luôn luôn là
cuộc cạnh tranh được mong chờ

Ví dụ điển hình cho sự ảnh hưởng của các công ty quản lý lớn trên thị trường âm nhạc là nhóm nhạc nữ Miss A - nhóm nhạc gồm 4 thành viên, với nhan sắc, giọng hát, cũng như phong cách biểu diễn rất bình thường, nhưng dưới chướng JYP Entertainment, họ đã thổi bùng lên sự háo hức, mong chờ, và kéo theo đó là độ nổi tiếng càng ngày càng tăng của Miss A.

Trong vòng một năm sau khi debut, Miss A đã làm được những điều mà nhiều khi bằng các nghệ sỹ khác làm bằng cả sự nghiệp, phong tỏa hàng loạt các bảng xếp hạng lớn nhỏ, cũng như trở thành chủ nhân của rất nhiều giải thưởng âm nhạc, trong đó có ca khúc của năm ở lễ trao giải MAMA 2010 cho ca khúc Bad Girl Good Girl. Chỉ với một ví dụ nhỏ, nhưng cũng đủ thấy rõ được tân binh của ba công ty này được chú ý nhiều hơn các tân binh của các công ty khác trước khi debut như thế nào!


"Lính mới" Miss A được kỳ vọng sẽ là kẻ kế vị
cho Wonder Girls tại Kpop


Ngoài ra, sự khác biệt của những công ty quản lý lớn với những công ty quản lý nhỏ còn thể hiện qua chương trình âm nhạc trên các sân khấu lớn. “Trong các chương trình này, các đài cũng muốn tạo cơ hội cho những tân binh của các công ty ít tiếng tăm, nhưng thực sự họ lại không dám làm vì sợ sẽ ảnh hưởng đến rating của chương trình”. Nói là nói như vậy nhưng thật sự họ đang tập trung vào sự quan tâm của khán giả với những ngôi sao nổi tiếng hơn hay những ngôi sao mới đến từ đại gia đình của ba “đại gia” trên.


Secret là một trong số ngoại lệ khi nổi tiếng
nhưng xuất phát từ một công ty nhỏ

Điều này được chứng minh qua lời phát biểu của một đại diện trong nghành âm nhạc: “Có tồn tại sự khác biệt trong cách cư xử của các chương trình ca nhạc của đài truyền hình công đối với các nghệ sĩ, tùy thuộc vào việc nghệ sĩ đó trực thuộc công ty quản lý lớn hay nhỏ. Nghệ sĩ từ công ty lớn thường được hát hai đến ba ca khúc vào mỗi dịp comeback, kèm theo đó là một màn phỏng vấn. Tuy nhiên, nghệ sĩ và tân binh trực thuộc các công ty nhỏ hơn đôi khi còn bị đề nghị rút ngắn tiết mục duy nhất của mình lại” .

Họ còn nói thêm: “Chúng tôi chẳng thể làm khác được. Các chương trình luôn đề cao rating, vậy nên chúng tôi không có cách nào khác ngoài tăng thời gian xuất hiện của các ngôi sao lớn. Các chương trình ca nhạc luôn cố gắng giới hạn đến một mức nhất định sân khấu dành cho nghệ sĩ đã có danh tiếng nhằm tạo cơ hội cho các tân binh. Nhưng vì tất cả đều xoay quanh những nghệ sĩ đang hot và những xu hướng đình đám vào một thời điểm nhất định, nên nếu chúng tôi không tập trung vào những điều đó thì khán giả sẽ nhanh chóng bỏ qua chương trình của chúng tôi".

Mặc dù những nhóm nhạc mới đang mọc lên “ùn ùn” thì các đại diện của ngành âm nhạc vẫn cho rằng thái độ của các nhà đài đối với các công ty quản lý nhỏ cũng sẽ không thay đổi. Tuy nhiên, một trong số những công ty nhỏ này lên tiếng là sẽ vẫn tiếp tục tìm kiếm và hỗ trợ các tài năng trẻ để giữ vững vị trí của mình trong ngành âm nhạc đang biến đổi từng ngày. Biết đâu đó, rồi một ngày không chỉ có 3 “đại gia” của K-Pop mà sẽ có đến hàng trăm hàng nghìn “đại gia” thì sao? Cùng chờ xem nhé!

No comments:

Post a Comment