_(Cun9x.info) Hàn Quốc là quốc gia phát triển mạnh về âm nhạc thần tượng với trào lưu Kpop phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên...
... thời gian gần đây, những vụ tranh cãi đến từ phía nghệ sĩ đối với các hãng truyền hình đã nhận được không ít sự quan tâm từ phía người hâm mộ.
Trước đây, đài truyền hình đã từng bị chỉ trích vì muốn giữ chân thần tượng trong các show truyền hình thực tế nên đã lợi dụng các chương trình ca nhạc hàng tuần để phục vụ cho mục đích này.
Và giờ đây, các chương trình âm nhạc hàng tuần đã tiếp tục được đặt lên bàn cân và người hâm mộ đã đặt ra câu hỏi rằng: Liệu các chương trình này thực sự quan trọng?
Thị trường âm nhạc Hàn Quốc hiện nay đang nằm gọn trong tay 3 kênh phát thanh truyền hình nổi tiếng: KBS, MBC, SBS và kênh truyền hình cáp Mnet. Ngoại trừ Music Core, thì 3 chương trình còn lại Music Bank (KBS), Inkigayo (SBS), Mnet Countdown (Mnet) thì đều trao giải thưởng hàng tuần cho các nghệ sĩ được bình chọn nhiều nhất.
Dưới đây là 4 điểm yếu thường gặp tại các chương trình âm nhạc hiện nay:
Các màn trình diễn lặp lại nhiều lần
Trong 4 chương trình âm nhạc hiện nay thì các fan Kpop có thể điểm mặt những ca sĩ xuất hiện đều đặn như: Kan Mi Youn, Song Ji Eun, G. NA, IU, Lee Hyun, và 5dolls. Còn lại những nghệ sĩ chỉ tham gia 2 trong 3 chương trình là: Dalmatian, TVXQ, Kahi, Dal Shabet, Lady Jane, Insooni, Flower, HAM, Hong Kyung Min, and Kim Hyun Jung.
Bên cạnh đó, cũng có những nghệ sĩ chỉ tham gia 1 trong 4 chương trình hàng tuần, điển hình như Big Bang. Trong tổng số 27 màn trình diễn trong những ngày cuối tuần thì có đến 17 ca khúc trùng lặp trong những đêm diễn còn lại.
Người xem đài đã tự hỏi vì sao họ phải theo dõi liên tục 4 ngày chỉ để xem những màn trình diễn lặp đi lặp lại nhiều đến vậy. Nếu yêu cầu người xem đài chỉ ra những điểm khác biệt trong phần biểu diễn của nghệ sĩ thì câu trả lời sẽ là không. Hàn Quốc là quốc gia duy nhất trên thế giới có chương trình âm nhạc riêng của từng đài truyền hình.
"Tôi không thể tham dự sự kiện đó vì... bận tham gia chạy show"
Vào 4 ngày cuối tuần, các nghệ sĩ thường phải hy sinh cả ngày để thực hiện 3 phút cho màn trình diễn của mình. Các ca sĩ thường phải đi làm tóc và dậy sớm, chuẩn bị trang phục. Đến trưa, họ cần phải đi diễn tập và sau đó dành hầu hết những thời gian còn lại để chờ cho đến màn trình diễn của mình.
Đây chính là "sợi xích " trói chân các nghệ sĩ trong những ngày cuối tuần, họ không thể phân thân để tham gia các chương trình truyền hình thực tế khác. Mặt khác, các nhà đài thường trả cho các nghệ sĩ cao hơn so với các sự kiện ngoài trời và quảng cáo.
Cơ hội duy nhất để các ca sĩ quảng bá album mới của mình đó chính là góp mặt trong các chương trình ca nhạc hàng tuần. Chính vì sự hậu thuẫn khá lớn đến từ phía các nhà đài, mà nhiều nghệ sĩ luôn mong ngóng được tham gia vào các show ca nhạc cuối tuần.
Mặt khác, đối với những công ty có tài năng trong việc quản lí, các nghệ sĩ vẫn có thể tham gia các chương trình thực tế điều này cho thấy tầm quan trọng của các nhà quản lí.
Chương trình âm nhạc đã trở vật cản cho sự phát triển của truyền hình
Trước này, các chương trình âm nhạc tại Kpop đều có những quy định riêng của mình, điều này đã khiến các nghệ sĩ phải khó chịu. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay, thì tại Hàn Quốc vẫn chưa tìm ra hệ thống quảng bá hữu hiệu nhất đối với các nghệ sĩ có nhu cầu quảng bá album mới của mình.
Các chương trình âm nhạc thường không có tỉ lệ người xem cao, mức độ người xem cao nhất là 5%. Tuần trước, KBS - MBC - SBS chỉ dừng lại mức 4,3% - 4,7% và 7,4% - con số thấp nhất trong các chương trình truyền hình khác.
Lí do đài truyền hình không tạm dừng phát sóng các chương trình âm nhạc bởi thỏa thuận "giao dịch trọn gói" - điều này có nghĩa rằng, khi các nghệ sĩ tham gia biểu diễn tại các sân khấu của hãng truyền hình thì họ sẽ đảm bảo một suất cho sự xuất hiện của mình trong nhiều chương trình truyền hình khác.
Đối với những nghệ sĩ nổi tiếng và có mối quan hệ tối với các nhà đài, thì có thể kéo dài thời gian biểu diễn và mức độ phủ sóng trong cách show truyền hình và điều này đã được Big Bang chứng minh rất rõ ràng trong lần trở lại của nhóm vào năm nay.
Vậy những concert thì sao?
Các chương trình âm nhạc đã được chứng minh rằng có ảnh hưởng nhất định trong ngành công nghiệp Hàn Quốc và làn sóng Hallyu. Phần lớn sự thành công của các thần tượng Kpop đều nhờ vào những màn trình diễn hàng tuần.
Tuy nhiên, điều này cũng gây trở ngại đối với các concert, thị trường âm nhạc Hàn thường tập trung vào việc bán đĩa nhiều hơn so với việc tổ chức concert. Đây chính là điểm yếu của ngành âm nhạc xứ Hàn khi Kpop đang tụt hậu so với thế giới trong việc tổ chức concert.
Chuyện ca sĩ mới ra mắt tổ chức concert là điều hiếm thấy và thậm chí họ sẽ không nhận được sự phản hồi tốt từ phía người hâm mộ. Trong khi đó, thị phần âm nhạc Nhật Bản lại đi theo hướng ngược lại, các nghệ sĩ mới ra mắt đều rất dễ dàng tổ chức concert ngay từ buổi đầu ra mắt. Thậm chí, họ còn có thể mở cuộc xâm lăng sang những nước láng giềng, điều mà nền âm nhạc Kpop cần nên học tập.
Nhìn nhận cách thực tế thì các show âm nhạc cuối tuần tại Hàn Quốc vẫn là sân khấu tốt nhất để giúp các ca sĩ trở nên nổi tiếng hơn. Và có lẽ trong tương lai, những chương trình quen thuộc như Music Bank, Inkigayo hay Music Core sẽ vẫn trở thành món ăn chủ yếu cho các fan Kpop trên toàn thế giới.
Trước đây, đài truyền hình đã từng bị chỉ trích vì muốn giữ chân thần tượng trong các show truyền hình thực tế nên đã lợi dụng các chương trình ca nhạc hàng tuần để phục vụ cho mục đích này.
Và giờ đây, các chương trình âm nhạc hàng tuần đã tiếp tục được đặt lên bàn cân và người hâm mộ đã đặt ra câu hỏi rằng: Liệu các chương trình này thực sự quan trọng?
Thị trường âm nhạc Hàn Quốc hiện nay đang nằm gọn trong tay 3 kênh phát thanh truyền hình nổi tiếng: KBS, MBC, SBS và kênh truyền hình cáp Mnet. Ngoại trừ Music Core, thì 3 chương trình còn lại Music Bank (KBS), Inkigayo (SBS), Mnet Countdown (Mnet) thì đều trao giải thưởng hàng tuần cho các nghệ sĩ được bình chọn nhiều nhất.
Dưới đây là 4 điểm yếu thường gặp tại các chương trình âm nhạc hiện nay:
Các màn trình diễn lặp lại nhiều lần
Trong 4 chương trình âm nhạc hiện nay thì các fan Kpop có thể điểm mặt những ca sĩ xuất hiện đều đặn như: Kan Mi Youn, Song Ji Eun, G. NA, IU, Lee Hyun, và 5dolls. Còn lại những nghệ sĩ chỉ tham gia 2 trong 3 chương trình là: Dalmatian, TVXQ, Kahi, Dal Shabet, Lady Jane, Insooni, Flower, HAM, Hong Kyung Min, and Kim Hyun Jung.
Bên cạnh đó, cũng có những nghệ sĩ chỉ tham gia 1 trong 4 chương trình hàng tuần, điển hình như Big Bang. Trong tổng số 27 màn trình diễn trong những ngày cuối tuần thì có đến 17 ca khúc trùng lặp trong những đêm diễn còn lại.
Người xem đài đã tự hỏi vì sao họ phải theo dõi liên tục 4 ngày chỉ để xem những màn trình diễn lặp đi lặp lại nhiều đến vậy. Nếu yêu cầu người xem đài chỉ ra những điểm khác biệt trong phần biểu diễn của nghệ sĩ thì câu trả lời sẽ là không. Hàn Quốc là quốc gia duy nhất trên thế giới có chương trình âm nhạc riêng của từng đài truyền hình.
"Tôi không thể tham dự sự kiện đó vì... bận tham gia chạy show"
Vào 4 ngày cuối tuần, các nghệ sĩ thường phải hy sinh cả ngày để thực hiện 3 phút cho màn trình diễn của mình. Các ca sĩ thường phải đi làm tóc và dậy sớm, chuẩn bị trang phục. Đến trưa, họ cần phải đi diễn tập và sau đó dành hầu hết những thời gian còn lại để chờ cho đến màn trình diễn của mình.
Super Junior
Đây chính là "sợi xích " trói chân các nghệ sĩ trong những ngày cuối tuần, họ không thể phân thân để tham gia các chương trình truyền hình thực tế khác. Mặt khác, các nhà đài thường trả cho các nghệ sĩ cao hơn so với các sự kiện ngoài trời và quảng cáo.
Cơ hội duy nhất để các ca sĩ quảng bá album mới của mình đó chính là góp mặt trong các chương trình ca nhạc hàng tuần. Chính vì sự hậu thuẫn khá lớn đến từ phía các nhà đài, mà nhiều nghệ sĩ luôn mong ngóng được tham gia vào các show ca nhạc cuối tuần.
Mặt khác, đối với những công ty có tài năng trong việc quản lí, các nghệ sĩ vẫn có thể tham gia các chương trình thực tế điều này cho thấy tầm quan trọng của các nhà quản lí.
Chương trình âm nhạc đã trở vật cản cho sự phát triển của truyền hình
Trước này, các chương trình âm nhạc tại Kpop đều có những quy định riêng của mình, điều này đã khiến các nghệ sĩ phải khó chịu. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay, thì tại Hàn Quốc vẫn chưa tìm ra hệ thống quảng bá hữu hiệu nhất đối với các nghệ sĩ có nhu cầu quảng bá album mới của mình.
2NE1
Các chương trình âm nhạc thường không có tỉ lệ người xem cao, mức độ người xem cao nhất là 5%. Tuần trước, KBS - MBC - SBS chỉ dừng lại mức 4,3% - 4,7% và 7,4% - con số thấp nhất trong các chương trình truyền hình khác.
Lee Hyori
Lí do đài truyền hình không tạm dừng phát sóng các chương trình âm nhạc bởi thỏa thuận "giao dịch trọn gói" - điều này có nghĩa rằng, khi các nghệ sĩ tham gia biểu diễn tại các sân khấu của hãng truyền hình thì họ sẽ đảm bảo một suất cho sự xuất hiện của mình trong nhiều chương trình truyền hình khác.
Big Bang
Đối với những nghệ sĩ nổi tiếng và có mối quan hệ tối với các nhà đài, thì có thể kéo dài thời gian biểu diễn và mức độ phủ sóng trong cách show truyền hình và điều này đã được Big Bang chứng minh rất rõ ràng trong lần trở lại của nhóm vào năm nay.
Vậy những concert thì sao?
Các chương trình âm nhạc đã được chứng minh rằng có ảnh hưởng nhất định trong ngành công nghiệp Hàn Quốc và làn sóng Hallyu. Phần lớn sự thành công của các thần tượng Kpop đều nhờ vào những màn trình diễn hàng tuần.
f(x)
Tuy nhiên, điều này cũng gây trở ngại đối với các concert, thị trường âm nhạc Hàn thường tập trung vào việc bán đĩa nhiều hơn so với việc tổ chức concert. Đây chính là điểm yếu của ngành âm nhạc xứ Hàn khi Kpop đang tụt hậu so với thế giới trong việc tổ chức concert.
Kara
Chuyện ca sĩ mới ra mắt tổ chức concert là điều hiếm thấy và thậm chí họ sẽ không nhận được sự phản hồi tốt từ phía người hâm mộ. Trong khi đó, thị phần âm nhạc Nhật Bản lại đi theo hướng ngược lại, các nghệ sĩ mới ra mắt đều rất dễ dàng tổ chức concert ngay từ buổi đầu ra mắt. Thậm chí, họ còn có thể mở cuộc xâm lăng sang những nước láng giềng, điều mà nền âm nhạc Kpop cần nên học tập.
BEAST
Nhìn nhận cách thực tế thì các show âm nhạc cuối tuần tại Hàn Quốc vẫn là sân khấu tốt nhất để giúp các ca sĩ trở nên nổi tiếng hơn. Và có lẽ trong tương lai, những chương trình quen thuộc như Music Bank, Inkigayo hay Music Core sẽ vẫn trở thành món ăn chủ yếu cho các fan Kpop trên toàn thế giới.











No comments:
Post a Comment