_(Cun9x.info) "Muốn đẳng cấp bằng được quốc tế thì trước tiên hãy xem người ta làm gì rồi bắt chước làm theo cho giống cái đã". Liệu V-Pop có đang áp dụng chiến thuật này để đạt đến thành công?
Theo thời gian, V-Pop ngày càng có lắm chiêu chẳng thua gì nước ngoài, nào là ra teaser, single, mini liveshow, họp báo... đều đủ cả. Phỏng vấn mà chạm đến, thì Sao nào cũng dùng mỹ từ "dự án" rất cao sang khi nói về công việc sắp tới của mình, sẽ luôn có "những bí mật bất ngờ dành tặng khán giả", những câu mời chào "hãy chờ xem nhé", cùng hàng loạt tuyên ngôn "lột xác", "trưởng thành", "thay đổi"... tràn ngập mặt báo. Phải chăng lời nói không mất tiền mua ... tha hồ mà nói cho cho vừa miệng Sao, còn kết quả cuối cùng có như thế nào thì cứ để khán giả tự cắn răng chấp nhận?

Còn nhớ vài năm trước khi sự cố Tình thôi xót xa bị phanh phui, dân tình khắp nơi ồn ào huyên náo, đến cả đài trung ương như VTV3 còn phải đưa tin. Ấy thế mà giờ đây nhìn lại V-Pop, những thứ giống nhau đến mức khôi hài vẫn cứ ung dung tồn tại. Bị truy vấn thì ca sĩ chỉ cần nhếch mép buông đại một câu: "Ý tưởng lớn gặp nhau ấy mà." thế là coi như xong, ai bức xúc cứ việc bức xúc, chẳng ảnh hưởng gì đến nồi cơm nhà ca sĩ cả. Thậm chí có lúc, họ còn tỏ ra nổi cáu, chê trách khán giả không đủ trình độ thưởng nhạc vì "đâu phải ai cũng hiểu được nghệ thuật" như Sao.
Ngày nay việc "học hỏi" cũng đã tiến bộ hơn rất nhiều, chuyện giống nhau từ đầu chí cuối như Tình thôi xót xa đã là dĩ vãng. Hậu bối V-Pop luôn là những thiên tài biến tấu, họ hiểu rõ thế nào là "gom nhặt" và "lắp ghép" đến tài tình, để đảm bảo thị trường lúc nào cũng đầy ắp các sản phẩm để đời kiểu "râu ông nọ cắm cằm bà kia". Thậm chí có người còn áp dụng luôn "công nghệ cao" vào quá trình "học hỏi", ung dung lên mạng download nhạc nền (beat) về hát, rồi thản nhiên giải thích: "Tôi không biết nó của ai" và cứ thế "vô tình" xài như ... xí được hàng vô chủ.

Có khán giả thắc mắc: "Mỗi lần xảy ra nghi án đạo nhạc, ca sĩ thường bị anti rất dữ nhưng không hiểu sao họ chẳng biết rút kinh nghiệm?". Để giải đáp phần nào câu hỏi này, hãy nghe vài dòng tâm sự của một ca sĩ hạng B bên tách cafe nóng: "Lâu lâu cũng phải cần làm gì đó cho người ta ghét, họ xúm vào chửi thì tự nhiên mình được chú ý. Chỉ cần có 1 bài dính nghi án đạo nhạc, thì người ta sẽ tò mò đi lục hết các bài còn lại trong Album ra nghe xem còn đạo gì khác nữa không. Vậy là tự dưng nhạc mình có nhiều người tìm kiếm". Chả trách một số ca sĩ tuy bị lên án ầm ầm, nhưng cứ ca khúc nào của họ vừa ra đời thì cũng ngay lập tức vọt thẳng lên Top "những Hit được yêu thích nhất", với lượt nghe cao chóng mặt. Đúng là tài năng của người nghệ sĩ thật khó lường.
Ước mơ vươn mình ra quốc tế thì từ ca sĩ đến fans ai mà không muốn, nhưng cách làm và hiệu quả ra sao thì e vẫn còn nhiều cái đáng suy ngẫm. Với những gì hiện tại đang diễn ra, có vẻ như V-Pop đã đảo ngược quá trình, khi mang cả thế giới về nhồi nhét vào cái sự nhỏ hẹp, nghèo nàn của nhà ta. Hậu quả là thị trường ngày càng bội thực với những sản phẩm "nhìn hao hao nước ngoài mà sao ... nó dị dạng quá!". Khán giả thì chỉ còn biết mệt mõi chép miệng "đâu phải lúc nào "con lai" cũng đẹp ... khi mà cái "nết" chắc chắn đã không còn!".

Còn nhớ vài năm trước khi sự cố Tình thôi xót xa bị phanh phui, dân tình khắp nơi ồn ào huyên náo, đến cả đài trung ương như VTV3 còn phải đưa tin. Ấy thế mà giờ đây nhìn lại V-Pop, những thứ giống nhau đến mức khôi hài vẫn cứ ung dung tồn tại. Bị truy vấn thì ca sĩ chỉ cần nhếch mép buông đại một câu: "Ý tưởng lớn gặp nhau ấy mà." thế là coi như xong, ai bức xúc cứ việc bức xúc, chẳng ảnh hưởng gì đến nồi cơm nhà ca sĩ cả. Thậm chí có lúc, họ còn tỏ ra nổi cáu, chê trách khán giả không đủ trình độ thưởng nhạc vì "đâu phải ai cũng hiểu được nghệ thuật" như Sao.
Ngày nay việc "học hỏi" cũng đã tiến bộ hơn rất nhiều, chuyện giống nhau từ đầu chí cuối như Tình thôi xót xa đã là dĩ vãng. Hậu bối V-Pop luôn là những thiên tài biến tấu, họ hiểu rõ thế nào là "gom nhặt" và "lắp ghép" đến tài tình, để đảm bảo thị trường lúc nào cũng đầy ắp các sản phẩm để đời kiểu "râu ông nọ cắm cằm bà kia". Thậm chí có người còn áp dụng luôn "công nghệ cao" vào quá trình "học hỏi", ung dung lên mạng download nhạc nền (beat) về hát, rồi thản nhiên giải thích: "Tôi không biết nó của ai" và cứ thế "vô tình" xài như ... xí được hàng vô chủ.

Có khán giả thắc mắc: "Mỗi lần xảy ra nghi án đạo nhạc, ca sĩ thường bị anti rất dữ nhưng không hiểu sao họ chẳng biết rút kinh nghiệm?". Để giải đáp phần nào câu hỏi này, hãy nghe vài dòng tâm sự của một ca sĩ hạng B bên tách cafe nóng: "Lâu lâu cũng phải cần làm gì đó cho người ta ghét, họ xúm vào chửi thì tự nhiên mình được chú ý. Chỉ cần có 1 bài dính nghi án đạo nhạc, thì người ta sẽ tò mò đi lục hết các bài còn lại trong Album ra nghe xem còn đạo gì khác nữa không. Vậy là tự dưng nhạc mình có nhiều người tìm kiếm". Chả trách một số ca sĩ tuy bị lên án ầm ầm, nhưng cứ ca khúc nào của họ vừa ra đời thì cũng ngay lập tức vọt thẳng lên Top "những Hit được yêu thích nhất", với lượt nghe cao chóng mặt. Đúng là tài năng của người nghệ sĩ thật khó lường.
Ước mơ vươn mình ra quốc tế thì từ ca sĩ đến fans ai mà không muốn, nhưng cách làm và hiệu quả ra sao thì e vẫn còn nhiều cái đáng suy ngẫm. Với những gì hiện tại đang diễn ra, có vẻ như V-Pop đã đảo ngược quá trình, khi mang cả thế giới về nhồi nhét vào cái sự nhỏ hẹp, nghèo nàn của nhà ta. Hậu quả là thị trường ngày càng bội thực với những sản phẩm "nhìn hao hao nước ngoài mà sao ... nó dị dạng quá!". Khán giả thì chỉ còn biết mệt mõi chép miệng "đâu phải lúc nào "con lai" cũng đẹp ... khi mà cái "nết" chắc chắn đã không còn!".
No comments:
Post a Comment